Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Đại tiện ra máu cùng dấu hiệu hình thành các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, gây phiền toái và đớn đau mỗi lần đi vệ sinh là các triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ ngoại. Vậy, tác nhân gây bệnh trĩ ngoại là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết được giải đáp dưới đây.



Tác nhân gây bệnh trĩ ngoại

- Do táo bón kinh niên: Táo bón kinh niên sẽ khiến cho người bệnh mỗi lúc đi đại tiện phải rặn nhiều, chính do đó sẽ tác động nguy hiểm tới cơ thành tĩnh mạch, và từ đó sẽ tạo điều kiện cho bệnh trĩ ngoại thâm nhập.
- Do thói quen sinh hoạt, những người hay nhịn đại tiện hoặc mỗi lần đi đại tiện thường ngồi lâu trong nhà vệ sinh để đọc báo hoặc chơi game từ đó gây áp lực lớn xuống vùng trực tràng và gây ra sa búi trĩ.
-  Do ăn uống:  các người hay ăn đồ cay nóng, ít ăn rau củ, ít ăn hoa quả, uống nhiều rượi bia, uống ít nước….cũng là nguyên do xảy ra bệnh trĩ.
-  Do tính chất công việc: các người  có tính chất công việc ngồi hoặc đứng lâu một chỗ dễ dàng dẫn tới bệnh trĩ, bởi ngồi lâu hoặc đứng lâu sức ép lớn ở vùng chậu và vùng trực tràng.
- Bệnh trĩ ngoại cũng có thể do sức ép lớn ở trực tràng và hậu môn do mang thai hoặc béo phì.
- Thêm vào đó, một số bệnh lý như cao huyết áp, xơ gan, xơ động mạch, viêm nhiễm mãn tĩnh trực tràng cũng là tác nhân gây bệnh trĩ.

Một vài phương pháp tránh bệnh trĩ ngoại
- Xây dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, giảm thiểu các thức ăn cay nóng, đặc biệt là những chất kích thích như bia, thuốc lá, cà phê, rượu, nước ngọt có ga,…
- Không nên đúng lâu hay ngồi quá lâu một chỗ, cũng Không nên kéo dài thời kì đi tiểu vì nó có khả năng gây áp lực lên vùng hậu môn trực tràng và xảy ra bệnh trĩ ngoại.
- Tránh cân nhắc nhiều, streess kéo dài vừa nguy hại đến sức khỏe vừa có thể gây bệnh trĩ ngoại.
- Nếu mắc những bệnh như táo bón, đại tiện khó thì nên sớm chữa trị, phòng ngừa di chứng của những bệnh này hình thành bệnh trĩ ngoại.
Trên đây là các nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại mà bạn cần biết. Chủ động tiến hành những giải pháp phòng bệnh hiệu quả sẽ giúp bạn hạn chế được những hậu quả không đáng có do bệnh trĩ ngoại gây ra.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét